Thị trường xuất khẩu mật ong đang phục hồi tốt

Sự sống còn của ngành ong VN phụ thuộc vào đòi hỏi khắt khe của thị trường nước ngoài với trên 80% sản lượng dành cho xuất khẩu.

Một doanh nghiệp của Mỹ đang rao trên mạng mỗi tháng cần nhập khẩu 200 tấn mật ong – thông tin mà trước đó thật hiếm hoi. Uy tín của mật ong VN bị giảm sút sau một thập kỷ liên tục được thế giới công nhận đang có dấu hiệu phục hồi.

Ông Đinh Quyết Tâm, Giám đốc Công ty Ong trung ương cho rằng để lấy lại thị trường, gây dựng lại “chữ tín” cho mật ong VN thì trên hết vẫn là vấn đề chất lượng sản phẩm.

Năm 2002, 26.000 người nuôi ong trên cả nước đã xuất khẩu mật ong với mức kỷ lục 14.000 tấn, trị giá gần 20 triệu USD.

Con số trên đã đưa VN trở thành nước xuất khẩu mật ong lớn thứ 2 ở châu Á sau Trung Quốc và là một trong 10 nước xuất khẩu đứng đầu thế giới.

Tuy nhiên, lượng mật ong xuất khẩu đang giảm sút mạnh từ 11.000 tấn năm 2003 xuống còn 8.000 tấn năm 2004. Nguyên nhân chính là do chất lượng mật ong xuất khẩu còn thấp.

Một cách làm hay hiện đang được các địa phương trên tiến hành nhằm đẩy mạnh chất lượng, đó là thành lập “nhóm sản xuất”. Nhóm sẽ kết nạp thành viên mới nếu thành viên ấy chứng minh được rằng sản phẩm xuất khẩu của mình chưa bao giờ bị trả lại.

Thông qua các hợp đồng đầu tư và bao tiêu sản phẩm, Công ty Ong Trung ương cùng các công ty khác thuộc Hội Nuôi ong VN đã giúp người nuôi ong mở rộng sản xuất, giám sát chất lượng trong quá trình sản xuất cũng như thu hoạch.

Ngành ong tiếp tục tổ chức tập huấn cho người nuôi ong về mật ong sạch, hướng dẫn cách nuôi hiệu quả, trị bệnh cho ong và tạo giống ong tốt. Người sản xuất cũng nhận thức được nếu sản phẩm của mình không đạt yêu cầu sẽ bị trả lại nên đã chú trọng sử dụng phương pháp sinh học, biện pháp phòng trừ tổng hợp trị bệnh không dùng thuốc.

Nhằm duy trì lợi thế là một trong 20 quốc gia đầu tiên trên thế giới có mật ong được thị trường EU chấp nhận từ năm 2002, Cục Thú y phối hợp với Công ty Ong Trung ương xây dựng tiêu chuẩn sản phẩm theo yêu cầu của EU và hàng năm đều thực hiện kiểm tra ở tất cả các công ty xuất khẩu ong.

Ông Nguyễn Văn Niệm, Phó Giám đốc Công ty Ong Trung ương cho biết, từ khi Mỹ và EU kiểm tra gắt gao chất lượng mật ong với những hàng rào kỹ thuật chặt chẽ, các công ty ong VN không cùng một lúc xuất khẩu nhiều lô hàng để hạn chế rủi ro và đã không có hiện tượng hàng bị trả lại.

Tuy nhiên, ông Niệm còn cho biết, sản phẩm mật ong dù đã qua kiểm tra tại VN vẫn phải gửi mẫu cho khách hàng thẩm định lại (nếu không đạt yêu cầu thì người xuất khẩu phải chịu mọi chi phí), nên cốt yếu là tạo được sản phẩm sạch từ khâu sản xuất.

Theo đánh giá của ông Nicholas Sargeantson, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Sunland Trading, Inc., công ty chuyên nhập khẩu, đóng gói mật ong của Mỹ, so với mật ong của các nước khác ở châu Á, mật ong của VN được thị trường Mỹ rất ưa chuộng do có màu sắc và mùi vị gần giống với loại mật Yucatan của Mêhicô đang được tiêu thụ mạnh ở châu Âu.

Mật ong VN hiện chiếm được vị trí quan trọng trong thị trường Mỹ. Tổ chức Xúc tiến Nhập khẩu vào Thụy Sĩ cũng đang có kế hoạch đầu tư dự án phát triển mật ong sạch cho VN.

Cách tốt nhất để doanh nghiệp có thể tham gia chương trình này là liên lạc với Cục Xúc tiến thương mại hoặc các hiệp hội ngành nghề mà họ tham gia.

Theo TTXVN

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: